Hệ thống trắc nghiệm ôn thi  Công chức,  Viên chức Số 1 Việt Nam
Hệ thống trắc nghiệm ôn thi  Công chức,  Viên chức Số 1 Việt Nam
Đăng ký

139 tình huống sư phạm thi viên chức giáo dục đáp án chi tiết

Thứ bảy - 07/12/2024 08:13

139+ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM CHUẨN
ÔN THI VIÊN CHỨC GIÁO DỤC: 199k
( ĐÁP ÁN, PHÂN TÍCH, GIẢI THÍCH CHI TIẾT)

"139Tình Huống Sư Phạm Giáo Viên" là một tài liệu quý giá dành cho các giáo viên, đặc biệt là những người mới vào nghề. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm thấy những tình huống thực tế trong quá trình giảng dạy, từ việc xử lý mâu thuẫn trong lớp học đến việc phát triển kỹ năng giao tiếp và tạo động lực cho học sinh.
Đây là nguồn tài nguyên hữu ích giúp giáo viên nâng cao khả năng giải quyết tình huống và làm chủ lớp học, đồng thời cải thiện chất lượng giảng dạy.
"139Tình Huống Sư Phạm Giáo Viên" không chỉ đơn thuần liệt kê các tình huống mà còn cung cấp các chiến lược, phương pháp và lời khuyên thực tế giúp giáo viên ứng phó hiệu quả. Từ những vấn đề đơn giản như kiểm soát lớp học, đến những tình huống phức tạp như làm việc với học sinh khó, bài viết này sẽ giúp bạn trang bị những kỹ năng cần thiết để tạo ra môi trường học tập tích cực và phát triển. Đây là tài liệu không thể thiếu cho những ai mong muốn trở thành một giáo viên thành công, xây dựng được sự kết nối vững chắc với học sinh và đồng nghiệp.

Ví dụ một tình huống trong 139 tình huống

Tình huống 1: Trong một tiết học, giáo viên có đưa ra câu hỏi để gọi một học sinh trả lời nhưng mà cả lớp không ai giơ tay để trả lời. Cô gọi bạn Thiên đứng dậy trả lời câu hỏi mà cô hỏi. Em Thiên đứng lên nhưng không trả lời mà chỉ đứng im, mắt tròn xoe nhìn cô giáo, miệng mím chặt và tay chân không cử động. Trước tình huống này, nếu bạn là giáo viên đó thì bạn sẽ xử lý như thế nào?
Trả lời:
B1: Nhận diện
Đây là một tình huống sư phạm giữa giáo viên và học sinh và là tình huống rất hay gặp phải trong giảng dạy. Khi gọi học sinh trả lời bài mà em học sinh không trả lời được thì cần ta phải giải quyết.

B2: Phân tích tình huống

    1. : Tôi sẽ nhận định nguyên nhân vì sao em không thể trả lời câu hỏi ( Do em chưa hiểu câu hỏi, do em chưa tập trung trong giờ, do em không biết trả lời…)

    2. : Khi tìm hiểu rõ nguyên nhân tôi sẽ xác định để giải quyết tình huống này phải thực hiện nhiệm vụ cơ bản sau:

  • Giúp học sinh trả lời được câu hỏi của giáo viên

  • Giúp đỡ học sinh cố gắng tập trung trong tiết học

  • Phối hợp cùng học sinh trong lớp, cán sự lớp, giáo viên bộ môn hỗ trợ em tập trung và cố gắng hơn trong học tập.

    1. : Với nhiệm vụ này có rất nhiều cách giải quyết khác nhau.

  • Có thể cho bắt em học sinh đó trả lời bằng được câu hỏi rồi mới cho ngồi xuống. Với cách xử lý này sẽ càng làm học sinh sợ và không trả lời được bài, gây mất tời gian của tiết học.

  • Có thể phê bình vì không tập trung trong giờ học. Với cách xử lý này sẽ tạo tâm lý ức chế với học sinh, chưa giúp được học sinh giải quyết được nhiệm vụ học tập và làm em không có hứng thú trong tiết học.

B3: giải quyết tình huống
Tôi sẽ nhắc lại câu hỏi và động viên em Thiên bình tĩnh hơn để   trả lời câu hỏi. Nếu Thiên vẫn không trả lời thì có thể sử dụng một số câu hỏi gợi mở giúp đỡ em ấy có thể trả lời được. Sau khi đã gợi ý mà em đó vẫn không trả lời được giáo viên có thể gọi một em khác học tốt hơn giúp bạn trả lời câu hỏi. Sau đó yêu cầu, khích lệ Thiên nhắc lại câu trả lời của bạn. Khi em nhắc lại được thì cho em ngồi xuống.
Sau giờ học, tôi sẽ tìm ra nguyên nhân vì sao em Thiên lại như vậy và cần tìm ra phương án giúp đỡ. Tôi   nói chuyện nhẹ nhàng, phân tích để cho em hiểu rằng nếu em tiếp tục tình trạng không chú ý, mất tập trung trong giờ học thì kết quả của em sẽ như thế nào?. Để em có thể nhận ra và sửa chữa.

Ngoài ra, tôi sẽ phân công một bạn học tốt kèm thêm Thiên để giúp đỡ em trong các tiết học. Giúp em có hứng thú và tích cực hơn trong học tập. Trao đổi với các cô giáo bộ môn cùng quan tâm giúp đỡ em trong tất cả các tiết học để Thiên tiến bộ.
B4: Kết luận, rút ra bài học
Tôi thiết nghĩ để giải quyết các tình huống sư phạm người giáo viên cần bình tĩnh, cảm thông, chia sẻ và tôn trọng học sinh. Có như vậy mới giải quyết tốt các tình huống gặp phải

Câu 10: Lớp bạn có 1 HS khuyết tật ở chân, HS đó thường đi muộn làm ảnh hưởng đến thi đua của lớp. Bạn sẽ xử lí như thế nào?
GỢI Ý GIÁO VIÊN
1. Nhận diện tình huống
  • Nhân vật liên quan:
    • Học sinh khuyết tật (có hoàn cảnh đặc biệt).
    • Giáo viên chủ nhiệm (người xử lý, hỗ trợ).
    • Cả lớp (bị ảnh hưởng về điểm thi đua).
    • Nhà trường (có thể hỗ trợ về điều kiện học tập, đi lại).
  • Tính chất của tình huống:
    • Học sinh khuyết tật thường xuyên đi muộn không phải do lười biếng mà do hoàn cảnh đặc biệt.
    • Ảnh hưởng đến điểm thi đua của lớp, có thể gây bức xúc hoặc không công bằng với các bạn khác.
    • Cần giải quyết sao cho vừa tạo điều kiện cho học sinh khuyết tật, vừa không làm ảnh hưởng đến tập thể.

2. Phân tích tình huống
  • Nguyên nhân có thể có:
    • Khó khăn trong việc di chuyển, đặc biệt nếu quãng đường đến trường xa hoặc không có phương tiện phù hợp.
    • Gia đình không có điều kiện đưa đón đúng giờ.
    • Thiếu sự hỗ trợ từ bạn bè, nhà trường trong việc đến lớp đúng giờ.
  • Hệ quả:
    • Học sinh có thể cảm thấy áp lực, tự ti nếu bị trách móc vì đi muộn.
    • Tập thể lớp có thể không hài lòng vì điểm thi đua bị ảnh hưởng.
    • Nếu không xử lý khéo léo, có thể gây ra sự mất đoàn kết trong lớp.

3. Phương án giải quyết
Bước 1: Tìm hiểu nguyên nhân và trao đổi với học sinh
  • Gặp riêng học sinh để hiểu rõ lý do đi muộn, hỏi xem em có gặp khó khăn gì trong việc đến trường.
  • Động viên em, tránh để em cảm thấy có lỗi vì hoàn cảnh của mình.
  • Nếu cần, trao đổi với phụ huynh để tìm hiểu thêm về khả năng hỗ trợ từ gia đình.
Bước 2: Đưa ra giải pháp hỗ trợ học sinh đến trường đúng giờ
  • Nếu do khó khăn về phương tiện:
    • Vận động lớp cử một số bạn gần nhà giúp đỡ, đi cùng để hỗ trợ.
    • Trao đổi với đoàn trường hoặc ban giám hiệu để đề xuất hỗ trợ phương tiện đưa đón (nếu có xe của nhà trường hoặc có thể vận động tài trợ).
  • Nếu do vấn đề sức khỏe, cần trao đổi để điều chỉnh lịch trình sao cho phù hợp, giúp em có thời gian chuẩn bị tốt hơn.
Bước 3: Đề xuất ngoại lệ về thi đua, nhưng đảm bảo công bằng
  • Đề xuất với ban thi đua nhà trường về việc có thể xem xét hoàn cảnh đặc biệt, tránh trừ điểm lớp vì lý do khách quan này.
  • Nếu không thể thay đổi quy định chung, có thể tìm cách bù điểm cho lớp qua các hoạt động khác như phong trào, học tập.
  • Đảm bảo cả lớp hiểu rõ tình huống, tránh để các bạn có suy nghĩ tiêu cực về học sinh này.
Bước 4: Xây dựng tinh thần đoàn kết trong lớp
  • Khuyến khích cả lớp giúp đỡ bạn một cách tự nhiên, không phải vì thương hại mà vì tinh thần đồng đội.
  • Tổ chức những buổi chia sẻ, câu chuyện truyền cảm hứng để nâng cao nhận thức về sự hòa nhập.
  • Giao cho học sinh khuyết tật những nhiệm vụ phù hợp để em cảm thấy mình vẫn đóng góp tích cực cho lớp.

4. Bài học rút ra
  • Mỗi học sinh đều có hoàn cảnh khác nhau, cần có cách xử lý linh hoạt để đảm bảo sự công bằng.
  • Giáo viên không chỉ là người giữ kỷ luật mà còn là người kết nối, tạo điều kiện để tất cả học sinh đều cảm thấy được tôn trọng và hỗ trợ.
  • Tinh thần đoàn kết, tương trợ trong lớp quan trọng hơn điểm thi đua, nhưng vẫn cần có giải pháp đảm bảo lợi ích chung cho cả tập thể.
📌 Kết luận: Nếu xử lý tốt, không chỉ giúp học sinh khuyết tật có cơ hội học tập bình đẳng mà còn xây dựng một tập thể lớp đoàn kết, biết yêu thương và hỗ trợ nhau.
 

PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN* Tên người thụ hưởng: Nguyen Luong Tan - VIB: 973653492
Giá: 199k (Gồm 139+ tình huống file word)
 * Nội dung chuyển khoản ghi: Địa chỉ email của bạn
(Liên hệ Zalo 0973653492  hoặc Chát Fanpage)

 
z5025109637955 aec1b534f395ae7e8b8d4ceed6fb3d2e

Tác giả: tân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Banner chân trang
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây